BẢN BÁO CÁO XU HƯỚNG THỊ TRƯỜNG IN TOÀN CẦU TRƯỚC DRUPA 2024

Ban KHCN hiệp hội in Việt Nam và ban hỗ trợ doanh nghiệp Hội in TPHCM
phối hợp với học viện Print Media Việt Nam và công ty ePP thực hiện.

Chào mừng bạn đến với bản tóm tắt báo cáo xu hướng ngành in trước drupa 2024. Đây là báo cáo theo dõi sự phát triển kinh tế và thị trường quan trọng của ngành in trên toàn cầu, khu vực và trong các thị trường. Báo cáo cho thấy niềm tin đã quay trở lại với ngành in, ngành in sẽ tăng trưởng và phát triển bền vững hướng tới drupa 2024. Các số liệu trong báo cáo này được tổng hợp từ “Drupa Global Trends Report Executive Summary”, các website chuyên ngành in, Messe Düsseldorf, Printfuture (Anh) và Wissler & Partner (Thụy Sĩ) qua các khảo sát hơn 600 nhà In và nhà cung cấp ngành In trên toàn cầu.


Mặc dù nền kinh tế vẫn còn đầy thách thức nhưng mức độ tin cậy đang tăng lên ở tất cả các thị trường và hầu hết các khu vực. Các nhà in và các nhà cung cấp đều tìm kiếm những cách thức mới để phát triển theo tinh thần “Thích ứng hay là chết”.


Các kết quả thu nhận được đều tích cực đáng kể so với các báo cáo đầu tiên kể từ đại dịch Covid. Báo cáo cho thấy ngành in đã phục hồi trở lại, ổn định trong năm 2023 và kỳ vọng rất tích cực vào năm 2024.

Trên toàn cầu vào năm 2023, 44% nhà in cho biết tình hình kinh tế hiện tại của công ty họ là ‘tốt’ và 12% cho là “kém” trong khi 44% còn lại mô tả nó là “đạt yêu cầu”. Châu Á có mức tăng trưởng tốt (24%)  trong năm 2023 và rất tốt năm 2024 (trên 60%). Các nhà in Đức cho rằng năm 2023 đã tăng trưởng ở mức +12%, giống như năm 2022, phần còn lại của Châu Âu là +34%. Ngành in Bắc Mỹ tăng trưởng lạc quan +50% so với mức đỉnh năm ngoái, Nam/Trung Mỹ chỉ tăng +24%, Châu Phi +34%, Trung Đông +52% và Úc/Châu Đại Dương +56%, tất cả đều phục hồi tốt từ mức thấp trước đó. Nhìn về phía trước, tất cả các vùng, ngoại trừ Úc/Châu Đại Dương dự kiến ​​sẽ có kết quả hoạt động tốt hơn vào năm 2024.

Nhìn vào từng lĩnh vực, các nhà in Thương mại và in Xuất bản phẩm có sự phục hồi đáng kinh ngạc trong năm 2023 và 2024, in Bao bì vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh và ổn định. Lĩnh vực in theo chức năng (in đặc biệt, in tem phiếu chống giả, in hoá đơn…) có tăng trưởng trở lại nhưng tập dữ liệu khảo sát còn nhỏ nên tính tin cậy chưa cao, nếu dựa trên số liệu hiện có thì sự tăng trưởng cao và tích cực. In báo và tạp chí giảm nhiều đến năm 2022 nhưng đã dần hồi phục tuy không đáng kể.

Mức độ hài lòng về doanh thu tăng dần trong năm 2019-2022 và tăng mạnh trong năm 2023 theo mức độ phục hồi của thị trường in. Mức độ hài lòng về giá bán sản phẩm của các nhà in từ bi quan trong các năm 2016-1019 đã tăng vọt trong năm 2022 và duy trì trong năm 2023 (không tính đến 2 năm ảnh hưởng bởi Covid). Tuy nhiên điều đáng buồn ở đây là không có tín hiệu lạc quan về mức lợi nhuận kể từ năm 2016 đến nay, chỉ thấy rằng khi thị trường phục hồi vào năm 2022 thì cũng là lúc mà mức lợi nhuận tệ nhất, có lẽ các nhà in đang cố gắng để các doanh nghiệp hoạt động ổn định trở lại trước khi chú trọng đến lợi nhuận, đây cũng là tình hình phổ biến ở Việt Nam trong 3 năm quan. Tình hình giá nguyên vật liệu (chủ yếu là giấy) cũng là mối bận tâm hàng đầu của các doanh nghiệp in khi phần lớn đều bi quan do tác động tiêu cực của nó từ năm 2016 tới nay.

Trên toàn cầu, tỷ lệ doanh nghiệp in áp dụng công nghệ in kỹ thuật số chiếm hơn 25%. Doanh thu trong lĩnh vực kỹ thuật số đang tăng từ 26% năm 2014 lên 29% vào năm 2023 và tỷ lệ áp dụng kỹ thuật số dường như đang chậm lại.


Số lượng việc làm trong ngành in không thay đổi ở các nền kinh tế phát triển nhưng cho thấy sự tăng trưởng đáng kể ở những nơi khác. 47% nhà in và 39% nhà cung cấp đều báo cáo tình trạng thiếu lao động, đặc biệt là nhân viên quản lý chất lượng, nhân viên điều hành sản xuất, nhân viên hỗ trợ kỹ thuật, thợ vận hành máy in và thợ thành phẩm khó tuyển dụng nhất.


Các vấn đề về chuỗi cung ứng đã xuất hiện trở lại và gây ảnh hưởng lớn đối với cả Nhà in (63%) và nhà cung cấp (73%) và tất cả đều mong đợi các vấn đề sẽ ít hơn trong năm 2024. Một vấn đề mới nảy sinh gần đây là Trung Quốc đang có phản ứng thông qua việc điều tiết lượng container và các tuyến vận chuyển đường biển do họ nắm giữ nhằm tạo ra các lợi thế chống lại sự dịch chuyển các nhà máy và chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc. Ngoài ra, một yếu tố không thể bỏ qua đó là ảnh hưởng của các cuộc xung đột trên thế giới gây ảnh hưởng bất lợi cho các tuyến vận chuyển hàng hoá toàn cầu.

In offset tờ rời vẫn là lựa chọn hàng đầu để đầu tư trong các công nghệ in trên toàn cầu, tiếp theo là máy in kỹ thuật số. Mức độ đầu tư tăng 4% trên vốn sở hữu của doanh nghiệp. Trong năm 2024, các nhà in đều lạc quan (ở mức +24%) trong việc đầu tư trên tất cả các thị trường, đặc biệt là đối với thị trường in chức năng. Xây dựng kênh bán hàng, nâng cao hiệu quả và phát triển dịch vụ mới là mục tiêu được ưu tiên hàng đầu của các nhà In. Cả nhà in lẫn nhà cung cấp ngày càng dựa vào sự đa dạng hóa để tạo ra tăng trưởng.


Các vấn đề kinh tế – xã hội đang ngày càng trở nên nhức nhối hơn bao giờ hết. Nguy cơ suy thoái kinh tế là mối lo ngại hàng đầu với 47% doanh nghiệp in còn đang thận trọng, đẩy tác động của đại dịch xuống vị trí thứ hai (với 41%). Tuy nhiên, còn có những khác biệt lớn ở hầu hết các khu vực, ví dụ: 52% nhà in ở Nam Mỹ lo ngại về bất ổn chính trị, 51% nhà in ở châu Phi lo ngại vấn đề tiền tệ, 33% nhà in ở Úc quan tâm đến vấn đề môi trường, 23% nhà in ở châu Á e ngại về chiến tranh thương mại và 32% nhà in ở Bắc Mỹ lo lắng về mức sống. Có nhiều sự khác biệt khi phân tích các lĩnh vực thị trường, báo hiệu sự đa dạng đáng kinh ngạc của các sản phẩm và điều kiện thị trường, đã đến lúc các nhà in phải cùng nhau chia sẻ sữ liệu đúng để có thể đưa ra những lựa chọn đầu tư tốt nhất.

(xin xem tiếp phần 2)

Nguồn: Prima

Từ khoá: