TRẢI NGHIỆM TƯƠNG LAI NGÀNH IN TẠI DRUPA 2024

Theo chuyên gia công nghệ in Stelios Manousakis và Tiến sĩ Anastasios Politis - Helgramed

drupa - triển lãm thương mại lớn nhất về ngành in ấn trên thế giới - sẽ được tổ chức tại Düsseldorf, Đức từ ngày 28.05 - 07.06 năm nay. Bên cạnh việc trưng bày những sản phẩm, xu hướng, công nghệ mới nhất trong ngành, drupa còn là sân chơi hoàn hảo để giao lưu, học hỏi và kết nối với các đối tác, khách hàng trên toàn thế giới. Đặc biệt, các diễn đàn chính xuyên suốt 11 ngày diễn ra triển lãm sẽ là yếu tố mạnh mẽ để thúc đẩy sự tương tác với các chuyên gia trong ngành, cũng như cung cấp cơ hội kết nối thương mại, trao đổi ý tưởng vì một ngành in đổi mới và phát triển. Có thể nói, đây là sự kiện đáng mong chờ nhất đối với bất kỳ ai đang làm việc trong ngành in ấn - bao bì. 

1. Công nghệ in phun

Giữa vô số những điểm nổi bật của drupa 2024, khách tham dự sẽ có cơ hội được khám phá những tiến bộ về công nghệ in phun, đặc biệt là những tác động của nó đối với in kỹ thuật số. In phun với nhiều cột mốc phát triển đáng kể trong những năm gần đây đã trở thành một công cụ quan trọng thay đổi cuộc chơi cho ngành in ấn. Trước đây, in phun được sử dụng phổ biến trong việc in hóa đơn, còn bây giờ, in phun đã trở thành một phần quan trọng trong lĩnh vực in nhãn mác và bao bì, nơi yêu cầu nghiêm ngặt đối với chất lượng và khả năng tương thích. 

In phun có khả năng phun chính xác hàng tỷ giọt mực siêu nhỏ dưới yêu cầu sản xuất khắt khe của nền in ấn công nghiệp. Chẳng hạn, ứng dụng in phun trong lĩnh vực mỹ phẩm yêu cầu cao về màu sắc, độ phân giải hoàn hảo, khả năng chống nước,... 

Tuy nhiên, vì công nghệ in phun vẫn còn quá non trẻ nên việc chú ý đến từng chi tiết nhỏ của mỗi công nghệ là vô cùng quan trọng. Ngoài ra, tốc độ in của máy in phun thế hệ mới đã thúc đẩy mực in lên đến đỉnh điểm. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung hóa chất cũng như tình hình dịch bệnh Covid-19 đã làm gia tăng nhu cầu của các nhà cung cấp nhằm thích ứng nhanh chóng với những quy định mới, những thay đổi trong nguyên liệu thô và mô hình kinh doanh mới đã tích hợp công nghệ kỹ thuật số để kích hoạt một nền kinh tế tuần hoàn.

Ngoài ra, tốc độ in phun mới đã đẩy tính chất hóa học của mực lên đến đỉnh điểm. Hơn nữa, tình trạng thiếu hụt nguồn cung hóa chất và đại dịch đã làm tăng nhu cầu các nhà cung cấp máy in phun phải thích ứng nhanh chóng với các quy định mới, thay đổi nguyên liệu thô và mô hình kinh doanh mới cùng với việc tích hợp công nghệ kỹ thuật số để kích hoạt nền kinh tế tuần hoàn.

2. In phun và tính bền vững

Công nghệ in phun kỹ thuật số đã được chứng minh về tốc độ in, chất lượng in, gam màu, độ bền cơ học, luôn tuân thủ theo các quy định phổ biến trong in nhãn. Công nghệ in phun Piezo UV đã đạt được những bước tiến đáng kể trong vấn đề bền vững môi trường và hầu hết các loại mực UV-curable được sử dụng cho in kỹ thuật số đều không chứa các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) cũng như không thải các khí thải độc hại ra ngoài trong quá trình in. Bên cạnh đó, quá trình xử lý tức thời giúp loại bỏ nhu cầu sử dụng thêm các thiết bị sấy tiêu tốn năng lượng, nhờ đó làm giảm mức tiêu thụ năng lượng và lượng khí thải carbon.

Nhiều nhà sản xuất mực in phun hiện đang cung cấp chứng chỉ Swiss Ordinance và tuân thủ theo các tiêu chuẩn GMP  (tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt). Có thể thấy rõ, in phun đang có ý định thâm nhập vào thị trường bao bì mềm. Đây sẽ là một cơ hội vô cùng tuyệt vời để khám phá mức độ phát triển của máy in phun UV, đồng thời thảo luận về những kế hoạch phát triển mực in gốc nước trong tương lai. Hầu hết các nhà sản xuất kỹ thuật số đầu ngành đều sẽ trình bày những kế hoạch về công nghệ của họ đối với các ứng dụng trong thùng carton tại drupa. Rất rõ ràng, tương lai của in phun bao bì sẽ dựa trên gốc nước. 

3. Công nghệ in lai ghép

Vì công nghệ in phun đang tiến gần đến các ứng dụng phổ biến, drupa 2024 sẽ đóng vai trò là một nền tảng tuyệt vời tích hợp công nghệ in phun với các quy trình in hoàn thiện tương tự khác. Công nghệ in lai ghép đóng vai trò quan trọng trong đổi mới in ấn. Trong quy trình lai ghép, ta cần phải thích ứng với quy trình làm việc phức tạp, hệ thống sản xuất và tồn kho, chế bản kỹ thuật số tiên tiến và tích hợp công nghệ in phun vào hết thông in. Ngoài ra, việc tích hợp in phun với các phương pháp in truyền thống khác đã khiến in kỹ thuật số trở thành công vụ sản xuất chủ đạo, cho phép các thương hiệu có thể tạo ra nhiều sản phẩm trong thời gian ngắn hơn trong khi vẫn giữ được sự kết nối và phù hợp với nhu cầu của người dùng cuối.

Bước đột phá trong công nghệ này không chỉ nâng cao chất lượng và năng suất của quy trình in mà còn mang đến một quy trình làm việc kết nối và phát triển hơn, điều này vốn vô cùng cần thiết trong một môi trường in ấn phức tạp. Là một phần của quá trình số hóa, tất cả các nhà máy in phun thế hệ mới đều phải cung cấp giải pháp riêng để giám sát quá trình sản xuất cũng như quản lý hiệu suất, đồng thời đảm bảo hệ thống hiện tại tương thích với các máy in mới.

Thông qua việc kết hợp giữa in kỹ thuật số, in truyền thống cùng một quy trình hoàn thiện gọi là “Giải pháp All-in-One (tất cả trong một)”, các nhà sản xuất có thể cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Các máy in Inline All-in-One sẽ bao gồm toàn bộ các công đoạn hoàn thiện như: cán màng, phủ vecni, dập nổi, dập giấy tạo hình. Hệ thống tích hợp này sẽ giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí và gia tăng năng suất, đồng thời thân thiện với môi trường hơn khi giảm mức tiêu thụ năng lượng, từ đó giảm chất thải và lượng khí carbon thải ra ngoài môi trường.

Tại drupa 2024, khách tham dự sẽ có cơ hội chứng kiến sự linh hoạt của hệ thống in phun - có thể in trơn tru trên nhiều loại vật liệu khác nhau như giấy, nhựa hay màng phim,... Chẳng hạn, sự đơn giản của việc tích hợp đơn vị in flexo vào hệ thống in inline, khả năng sử dụng các giải pháp ép nhũ nguội truyền thống hay
việc tích hợp thêm đơn vị in flexo vào hệ thống in, kết hợp nhuần nhuyễn các giải pháp gia tăng giá trị sản phẩm (ép nhũ nguội,...) sẽ giúp nâng cao giá trị sản phẩm, đặc biệt đối với ngành mỹ phẩm và có tiềm năng thay thế quy trình ép nhũ truyền thống.

drupa 2024 hứa hẹn sẽ là cơ hội lý tưởng để tìm hiểu các nhà sản xuất đã phát triển hệ thống in phun của họ như thế nào để có thể thích ứng với sự thay đổi về độ nhớt của mực in; họ kiểm soát áp suất và sụn chêm* (meniscus) ra sao, cũng như cách họ phát triển các dạng sóng tùy chỉnh **(custom-made waveforms) - vốn được xem là trái tim của cả hệ thống. 

*Sụn chêm (meniscus): Trong in phun, đây là bề mặt cong của mực ở bên ngoài vòi phun khi chưa được đốt. Đường cong được tạo ra bởi sự kết hợp giữa sức căng bề mặt của chất lỏng và sự chênh lệch áp suất giữa chất lỏng với không khí bên ngoài. Đây là một trong những yếu tố quan trọng cần phải kiểm soát chất lượng để phun mực chính xác.

** Sóng tùy chỉnh (custom-made waveforms): Trong in phun công nghiệp, hình dạng sóng là tín hiệu điện được truyền đến các đầu phun mực bên trong đầu in, khiến đầu phun đầy và bắn ra. Drop Watcher là một thuật toán phần mềm và camera tốc độ cao được sử dụng để phát triển và tối ưu hóa tín hiệu. Quá trình này rất phức tạp, đòi hỏi trình độ chuyên môn cao.

Tóm lại, drupa 2024 là sự kiện quan trọng bậc nhất và có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với ngành công nghiệp in ấn toàn cầu. Sự phát triển của công nghệ in phun và máy in lai ghép đang cách mạng hóa ngành công nghiệp. Đến với drupa 2024, khách tham dự sẽ được tận mắt chứng kiến cách thức hoạt động của các công nghệ này, hiểu rõ tác động của chúng đối với in nhãn và in bao bì chất lượng cao, từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp. Điều quan trọng nhất, triển lãm sẽ giới thiệu nhiều giải pháp bền vững cho môi trường sản xuất, nhấn mạnh cảm kết của các ngành về trách nhiệm mỗi trường. Đừng bỏ lỡ drupa 2024!

Nguồn: drupa

Từ khoá: