IN DỮ LIỆU BIẾN ĐỔI (VPD)

Chế Quốc Long
Học viện PrintMedia Việt Nam

1. In dữ liệu biến đổi là gì?

In dữ liệu biến đổi (VDP - Variable Data Printing) đã xuất hiện từ những năm 1980, giúp các doanh nghiệp tự động hóa các quy trình thủ công, mở rộng nỗ lực cá nhân hóa và tận dụng sức mạnh của tiếp thị qua email trực tiếp. Mặc dù thuật ngữ "In dữ liệu biến đổi" có thể không quen thuộc với mọi người nhưng chúng ta thường xuyên sử dụng thuật ngữ này trong cuộc sống hàng ngày thông qua hóa đơn, vé sự kiện hoặc thẻ thành viên.

VDP cho phép tạo ra các ấn phẩm được cá nhân hóa theo từng đối tượng. Khác với phương thức in ấn truyền thống chỉ in các sản phẩm với một nội dung cố định, VDP có thể thay đổi nội dung, hình ảnh, bố cục, màu sắc ... của ấn phẩm tùy thuộc đối tượng người nhận dựa trên dữ liệu. Cơ sở dữ liệu này có thể được xây dựng theo từng lứa tuổi, giới tính, thành phần xã hội, sở thích cá nhân, công việc, vùng địa lý, thói quen, quan điểm xã hội, sở thích mua sắm....

2. Ứng dụng của VDP trong lĩnh vực in ấn

  • Marketing và quảng cáo: In ấn thư từ tiếp thị được cá nhân hóa, catalogue sản phẩm theo sở thích khách hàng, thiệp mời sự kiện, voucher giảm giá.

    Từ việc tạo nhanh danh thiếp đến tạo mã QR tùy chỉnh, in dữ liệu biến đổi là một phần quan trọng trong nỗ lực tiếp thị của hầu hết các doanh nghiệp. Ngoài việc xử lý các quy trình nội bộ, VPD còn giúp mở rộng quy mô các chiến dịch tiếp thị được cá nhân hóa. Nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm và tin nhắn được cá nhân hóa đi cùng với việc sử dụng VDP ngày càng tăng.

    Sản xuất nhãn, bao bì hoặc tài liệu quảng cáo được cá nhân hóa là một trong những cách tốt nhất để tận dụng VDP trong tiếp thị. Nó có thể được sử dụng như một bước trong chiến dịch cá nhân hóa rộng hơn, như tạo mã QR tùy chỉnh để đưa người dùng đến các trang đích được cá nhân hóa. Hoặc tự mình thực hiện một dự án mạo hiểm, chẳng hạn như “Share a Coke” của Coca-Cola và việc cá nhân hóa nhãn hiệu thành công rộng rãi của nó.

    Việc in dữ liệu có thể thay đổi đã mang lại sức sống mới cho thư trực tiếp, loại bỏ những gì từng được coi là quảng cáo rác và không liên quan, đồng thời mang lại một kỷ nguyên mới cho thư có giá trị và dễ hiểu. Một nghiên cứu gần đây cho thấy 70% người tiêu dùng xem thư trực tiếp mang tính cá nhân hơn so với tương tác trực tuyến, với 54% cho biết họ muốn thư trực tiếp từ các thương hiệu mà họ quan tâm. Hơn nữa, thư trực tiếp có tỷ lệ phản hồi cao nhất trong số tất cả các kênh quảng cáo, cao hơn từ 5 đến 9 lần so với các hình thức khác, chỉ với một hành động đơn giản là thêm tên vào thư trực tiếp có thể tăng tỷ lệ phản hồi lên 135%.

    Việc tận dụng VPD trong quảng cáo thường bao gồm các tờ rơi hoặc phiếu giảm giá tùy chỉnh có hình ảnh và nội dung dựa trên độ tuổi hoặc nhân khẩu học. Một trong những ví dụ về cá nhân hóa là bao gồm các bản đồ tùy chỉnh với các bước về cách tiếp cận vị trí được quảng cáo, làm cho vị trí đó trở nên dễ hiểu hơn và dễ dàng hành động hơn.
  • Quản trị quan hệ khách hàng: Mặc dù VDP giúp tiếp thị và quảng cáo thúc đẩy việc thu hút khách hàng nhưng đó cũng là một cách tuyệt vời để giúp giữ chân khách hàng. Những cử chỉ đánh giá nhỏ nhưng quan trọng như lời cảm ơn và thiệp sinh nhật được làm theo yêu cầu có thể giúp ích rất nhiều. Như đã đề cập trước đó, VDP cũng có thể được sử dụng để tạo thẻ thành viên hoặc các phần thưởng và giảm giá được cá nhân hóa dựa trên sở thích mua sắm. Khai thác sức mạnh của các biến số, mọi tài liệu in gửi cho khách hàng đều có thể được tạo ra theo cách mang lại cảm giác cá nhân và được đánh giá cao, từ đó giúp duy trì khách hàng trung thành.
  • Xuất bản: In ấn sách, tạp chí với nội dung được điều chỉnh theo từng nhóm độc giả, tài liệu đào tạo được cá nhân hóa theo từng học viên.
  • Ngành tài chính: In ấn hóa đơn, sao kê tài khoản, báo cáo tín dụng được cá nhân hóa theo từng khách hàng.

  • Ngành bán lẻ: In ấn nhãn mác sản phẩm với thông tin biến đổi, thẻ khách hàng được cá nhân hóa, phiếu giảm giá theo từng chương trình khuyến mại.

  • Giấy tờ tùy thân: In ấn giấy tờ tùy thân, thông báo thuế, tài liệu bầu cử được cá nhân hóa theo từng công dân.

  • Bao bì: Công nghệ VDP cải tiến cho phép in mã QR được tuần tự hóa và bảo mật trên bao bì với quy mô lớn, cho phép bản địa hóa, serie hóa, cá nhân hóa và truy xuất nguồn gốc. Mã trên bao bì duy nhất, nhỏ hơn tem bưu chính, các tính năng có thể truy cập bao gồm từ các công cụ tương tác với người tiêu dùng đến các tính năng bảo vệ thương hiệu tích cực và chống hàng giả hoạt động thông qua việc quét mã QR an toàn trên bao bì.

Tóm lại, tính năng in dữ liệu biến đổi cho phép chúng ta theo dõi vòng đời của từng gói hàng được sản xuất từ nơi gói hàng di chuyển trong kho và chuỗi phân phối đến cách người tiêu dùng tương tác với gói hàng và thậm chí cả nơi gói hàng kết thúc trong chuỗi tái chế. Bạn cũng sẽ tận hưởng vô số tùy chọn cá nhân hóa và khác biệt hóa để tạo ra bao bì độc đáo cho từng người tiêu dùng của mình. Ngoài ra, bạn sẽ tạo ra trải nghiệm hấp dẫn từ giao diện di động, tất cả đều nằm trong tay người tiêu dùng.

Đồng hành cùng chuỗi chuyên đề công nghệ tại drupa 2024, chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý vị các giải pháp của in dữ liệu biến đổi, các demo của các nhà cung cấp về khả năng tùy chọn cá nhân hóa và khác biệt hoá để tạo ra các sản phẩm độc đáo cho từng đối tượng khách hàng của mình. 

Bài viết thuộc Chuỗi giới thiệu chuyên đề công nghệ tại drupa 2024