BAO BÌ DẠNG FOLDING CARTON - MỐI ĐE DỌA VÀ CƠ HỘI

Theo Daniel Brunton - Tạp chí Folding Carton Industry

Bao bì carton vô cùng linh hoạt và có thể sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau. Chưa bao giờ ta chứng kiến được ngành bao bì carton lại đứng trước nhiều cơ hội như hiện nay. Kể từ sau đại dịch, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng trong mức độ sử dụng bao bì carton. Bên cạnh đó, các chỉ thị của Châu Âu về bao bì sử dụng một lần (đặc biệt là nhựa) sẽ là cơ hội ngàn năm có một đối với bao bì carton: một tương lai thay thế nhựa.

Các lập luận về một tương lại bao bì carton sẽ thay thế cho bao bì nhựa sử dụng một lần khá nhiều, cụ thể:

  • Tác động đến môi trường: bao bì carton sẽ thân thiện với môi trường hơn bao bì nhựa.
  • Khả năng tái chế: Các thùng folding carton, giấy carton có thể được tái chế dễ dàng thông qua những chương trình tái chế, trong khi bao bì nhựa đặt ra nhiều thách thức đáng kể cho việc tái chế do cơ sở hạ tầng hạn chế cùng vô số loại nhựa khác nhau với nhiều cách tái chế khác nhau.
  • Nhận thức của người tiêu dùng: người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm đến các tác động môi trường của rác thải nhựa và đang tích cực tìm kiếm những sản phẩm bền vững hơn. Việc sử dụng bao bì carton có thể phù hợp hơn với nhu cầu hiện nay của người tiêu dùng cũng như thể hiện cam kết về tính bền vững, từ đó nâng cao hình ảnh thương hiệu và thu hút thêm tệp khách hàng là những người có ý thức về môi trường.
  • Khả năng phân hủy sinh học: bao bì folding carton có khả năng phân hủy sinh học trong điều kiện thích hợp. Khả năng phân hủy sinh học đặc biệt có lợi cho các ứng dụng bao bì dùng một lần, từ đó làm giảm tác động lâu dài đến môi trường.

Có thể thấy, lợi ích rõ ràng nhất của bao bì carton là bền vững, có thể tái chế và dễ sử dụng. Tuy nhiên, bao bì carton còn mang lại nhiều lợi ích hơn thế nữa:

  • Bảo vệ thương hiệu và hàng giả: hàng giả và vi phạm bản quyền thương hiệu gây ra nhiều rủi ro đáng kể cho cả bên sản xuất lẫn chủ thương hiệu. Do đó, việc thực hiện các biện pháp chống hàng giả và đảm bảo tính xác thực của sản phẩm thông qua các giải pháp đóng gói an toàn là vô cùng cần thiết. Bạn có thể suy xét đến Hologram (hình ảnh nổi 3 chiều) hay các ứng dụng bảo mật khác. 
  • Tính tùy chỉnh và cá nhân hóa: người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích các bao bì có thể tùy chỉnh và cá nhân hóa. Vì vậy, các nhà sản xuất cần nên thích ứng với thời gian sản xuất ngắn hơn, thời gian quay vòng nhanh hơn cũng như phải nên kết hợp với in dữ liệu biến đổi (variable data printing) để đáp ứng các nhu cầu riêng lẻ của khách hàng.
  • Thiết kế và đổi mới: thiết kế bao bì nên liên lục đổi mới để hấp dẫn người tiêu dùng. Các nhà sản xuất cần phải tập trung vào mảng thiết kế, theo kịp xu hướng thời đại để tạo ra các giải pháp bao bì sáng tạo và bắt mắt. 

Số hóa và gia tăng giá trị sản phẩm

Ngày nay, tác động của số hóa đối với ngành nghiệp carton là vô cùng lớn. Không chỉ đơn thuần là in kỹ thuật số mà còn là tối ưu hóa quy trình làm việc, cắt bế kỹ thuật số,... Triển lãm drupa 2024 sẽ là sân chơi của số hóa và gia tăng giá trị sản phẩm!

Tự động hóa và lao động

Tất cả các ngành công nghiệp đều đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động. Đây là thực trạng chung mà tất cả mọi người đều nhìn thấy được. Nhưng đừng lo lắng, tự động hóa có thể nâng cao hiệu quả và giảm thiểu chi phí!

Các chủ doanh nghiệp có thể nhìn thấy được lợi ích của tự động hóa. Tuy nhiên, để có thể đảm bảo quá trình chuyển đổi sang tự động hóa được diễn ra một cách suôn sẻ, các chủ thương hiệu nên tập trung đầu tư vào các chương trình đào tạo để nâng cao tay nghề. 

Sự phát triển của các mặt hàng OEM hàng đầu như quá trình thay bản in hoặc thay mực diễn ra nhanh hơn trước sẽ khiến sản lượng ở mỗi nhà máy ngày càng gia tăng. Nhưng thực tế, chúng ta vẫn cần phải có con người trong nhà máy để vận hành máy móc. Do đó, việc bồi dưỡng phát triển kiến thức và kỹ năng là vô cùng quan trọng. 

Lựa chọn vật liệu

Theo Pro Carton, các nhà sản xuất bao bì carton đang không ngừng nghiên cứu những công nghệ mới để cải thiện tính bền vững và đáp ứng nhu cầu thị trường. Những công nghệ và vật liệu mới sẽ giúp các chủ doanh nghiệp có thể giải quyết bài toán giữa bao bì carton hay bao bì sử dụng một lần, đồng thời các nhà sản  xuất cũng sẽ hiểu rõ cần phải làm thế nào để vận hành hiệu quả những vật liệu này cùng máy in hiện có.

Một số ví dụ về những phát triển mang tính đổi mới:

  • Sơn phủ phi dầu mỏ: đặc tính chống ẩm và sự trơn trượt rất quan trọng đối với nhiều loại bao bì carton, đặc biệt là đối với thực phẩm. Hỗn hợp bìa carton và nhựa có tác dụng bảo vệ nhưng lại khó tách các lớp này ra để tái chế. Hiện nay, ngành công nghiệp bao bì carton không ngừng đổi mới trong việc phát triển các loại sơn phủ gốc nước và các loại sơn phủ không chứa gốc dầu mỏ khác như BioBoard, Foodboard, PlantPack.
  • Công nghệ sợi: cellulose vi sợi là vật liệu tái tạo có thể được sử dụng trong các sản phẩm giấy hoặc bìa làm từ sợi. Công nghệ này có khả năng thay thế các vật liệu làm từ hóa thạch như nhựa, nhôm và một số hóa chất đặc biệt khác. Đây là một cải tiến lớn về khả năng tái chế!

drupa đã quay trở lại!

Đối với phần lớn các nhà sản xuất bao bì folding carton, drupa là nền tảng quan trọng để gặp gỡ và chia sẻ kiến thức, và drupa 2024 cũng không là ngoại lệ. 

OEM, nguyên liệu thô, vật tư tiêu hao, phần mềm, phần cứng, v.v. - một danh sách vô tận. Các nhà sản xuất bao bì folding carton thế hệ tiếp theo cần phần hiểu rõ về công nghệ và kiểm soát toàn bộ quy trình tự động hóa. Chính điều này sẽ mang lại sự thành công lâu dài cho doanh nghiệp. 

Nguồn: drupa
Từ khoá: