ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRONG SẢN PHẨM IN CHO TIẾP THỊ ĐA GIÁC QUAN

Học viện PrintMedia Việt Nam

Ngày nay, người dùng đòi hỏi mức độ hoàn hảo chất lượng của sản phẩm ngày càng cao từ bao bì, nhãn mác bên ngoài đến sản phẩm bên trong. Bao bì và nhãn hàng là sản phẩm của khoa học, nghệ thuật và công nghệ, cũng có thể được mô tả là sự phối hợp của sự sáng tạo, kỹ thuật công nghệ và tiếp thị, mang tính văn hoá và sắc màu của thương hiệu. Vì vậy các chủ thương hiệu luôn mong muốn sản phẩm của họ nổi bật hơn tại kệ trưng bày của các điểm bán hàng. Những giải pháp công nghệ trong công đoạn sau in như tráng phủ, dập chìm nổi, hiệu ứng ánh kim, hiệu ứng màu đặc biệt… giúp sản phẩm của họ ấn tượng hơn đối với người dùng nhưng vẫn đáp ứng được mong đợi của người dùng về nội dung chi tiết sản phẩm bên trong. Một trong giải pháp công nghệ tiên tiến hỗ trợ người dùng có thể tương tác tìm hiểu chi tiết nội dung sản phẩm bên trong là việc kết hợp giữa sản phẩm in và đa phương tiện tạo ra một trải nghiệm mới mẻ và thú vị, chúng ta tạm gọi là “In tương tác – Interactive Print”. 

In tương tác “Interactive Print được hiểu là sản phẩm in như sách, tạp chí, poster, bao bì, nhãn hàng… có tính năng tương tác thông qua các công nghệ hỗ trợ bao gồm: mã QR, thực tế tăng cường AR, giao tiếp gần NFC, cảm biến tích hợp hoặc các tính năng tương tác khác cho phép người dùng tương tác động với nội dung. Một số lợi ích mang lại cho người dùng cũng như chủ thương hiệu từ các công nghệ này:

  • Tạo ra trải nghiệm thú vị bằng cách kết hợp sản phẩm in truyền thống với các nội dung kỹ thuật số như video, âm thanh, hình ảnh động… thông qua kết nối internet mà không cần cài đặt ứng dụng hay phần mềm.
  • Cung cấp các thông tin bổ sung hoặc phần mở rộng các nội dung trên sản phẩm in thông qua các liên kết mã QR, AR, NFC… giúp người dùng có đủ thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ.
  • Dễ dàng cung cấp các tiện ích như xem video hướng dẫn, tham gia trò chơi hoặc các cuộc thi liên quan đến sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng số.
  • Nhanh chóng tiếp cận các thông tin liên quan và cập nhật về sản phẩm, dịch vụ hoặc một sự kiện.
  • Trải nghiệm mua sắm mới mẻ, người dùng có thể tương tác với sản phẩm thông qua NFC, QR… trên bao bì hay nhãn mác để hiểu rõ hơn về tính năng và ứng dụng của sản phẩm trước khi quyết định mua hàng.

Hiện nay, thị trường cũng đã có rất nhiều nhà cung cấp giải pháp công nghệ này nhằm mang lại sự tiện dụng cho người dùng và đưa ngành in lên một tầm cao mới. Một số nhà cung cấp hàng đầu như sau: HP Indigo - giải pháp cho in kỹ thuật số tích hợp QR, NFC và AR; Layar – giải pháp AR tích hợp vào sản phẩm in; Zappar – cung cấp giải pháp AR/ VR; Quad Graphics – giải pháp in kỹ thuật số và tích hợp QR, NFC; Avery Dennison – các giải pháp nhãn NFC; EFI – giải pháp in kỹ thuật số kết hợp NFC, mã QR…

Nhìn chung, tương tác in đang trở thành xu hướng quan trọng trong ngành in và tiếp thị với mục tiêu là tập trung vào sự tương tác trải nghiệm của người dùng. Ngoài các sản phẩm như bao bì và nhãn hàng như đã đề cập ở trên, một số sản phẩm đã ứng dụng giải pháp này đang có trên thị trường:

  • Giáo trình, sách tham khảo… thường đi kèm mã QR để dẫn đến các tài liệu số bổ sung trực tuyến như video hướng dẫn, bài giảng hoặc tài liệu tham khảo.
  • Các tạp chí cao cấp như thời trang, ô tô… cho phép người dùng tương tác bằng AR để xem các mô hình chuyển động hoặc thử mẫu, chọn màu sơn.
  • Bảng menu nhà hàng có thể tích hợp NFC hoặc mã QR để khách hàng xem chi tiết về món ăn, thành phần của món ăn.
  • Poster và bảng quảng cáo có thể hợp với AR cho phép người dùng tương tác với các nội dung như hình ảnh, video, ảnh 3D.
  • Danh thiếp tích hợp NFC, mã QR để dẫn đến trang web hoặc thông tin liên hệ chi tiết.
  • Trò chơi giáo dục tăng cường trải nghiệm học tập và giải trí.

Những ví dụ trên chỉ là phần nhỏ các ứng dụng của “In tương tác – Interactive Print”. Giải pháp công nghệ kết hợp giữa sản phẩm in truyền thống với công nghệ số giúp doanh nghiệp có thể tạo ra các trải nghiệm độc đáo thu hút sự chú ý của khách hàng nhiều hơn.

Các công nghệ gia tăng giá trị tờ in kết hợp các giải pháp tiên tiến đã được ứng dụng rộng rãi và mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp. Đồng hành cùng chuỗi chuyên đề công nghệ tại drupa 2024, chúng tôi sẽ chỉ cho Quý vị thấy sự phát triển và xu hướng liên quan đến các công nghệ hoàn thiện sản phẩm in, tương tác in và tiếp thị đa giác quan.

(Bài viết thuộc Chuỗi giới thiệu chuyên đề công nghệ tại drupa 2024)

Từ khoá: